seo-google-ads

Nên Đầu Tư Google ADS hay SEO? Cách Tính Chi Phí ADS và SEO

Tùy theo từng loại hình dịch vụ, sản phẩm cũng như ngân sách và chiến lược của công ty bạn mà chọn phương pháp quảng cáo khác nhau. Nhưng bạn cũng cần phải hiểu cơ bản và đưa ra được con số “ƯỚC TÍNH” về ngân sách để triển khai phù hợp. Hôm nay trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cách tính chi phí chạy Google ADS và SEO trong 1 tháng để bạn có thể tự quyết định đầu tư kênh nào hiệu quả hơn nhé.

Ngân Sách Google Ads

Ưu nhược điểm của Google ADS và SEO thì các tài liệu trên Internet cũng nói quá nhiều rồi, mình không muốn nói sâu về vấn đề này.  Nhưng mình chỉ nói ngắn gọn là: Google ADS chỉ cần bạn bỏ tiền, Setup chiến dịch thì bạn có thể thấy được kết quả liền. Nhưng đa số thì nếu chạy lâu dài thì chi phí của Google ADS sẽ cao hơn SEO.

Ngược lại SEO sẽ mất thời gian hơn, khoảng 3-8 tháng bạn sẽ bắt đầu có được những khách hàng đầu tiên. Bù lại thì chi phí nếu bạn làm SEO tốt sẽ tối ưu hơn so với việc chạy Google ADS.

Bước 1: Xác định lợi nhuận

Để quyết định nên chạy Google ADS hay SEO thì mình phải xác định lợi nhuận/1 Sản phẩm bán ra (Chưa tính tiền QC)

Ví dụ: Dịch Vụ Hút Bể phốt 1 lần trừ các chi phí còn lời được 1.000.000đ

Bước 2: Xác định Volume Từ Khóa, Ngành

Ví Dụ: Volume của các từ khóa “Hút Bể Phốt, Hút Bể Phốt giá rẻ” là 51.000/Tháng

Bước 3: Xác định CPC nhấp chuột ước tính

Ví Dụ: CPC của 2 từ khóa trên CPC trung bình là 130.000đ/Click (Tùy vào vị trí từ khóa và điểm chất lượng thì CPC của bạn cũng khác nhau)

Bước 4: Tính Chi Phí Nếu chạy Google ADS trong 1 Tháng

Ở đây mình ví dụ CTR ( tỉ lệ nhấp chuột so với hiển thị) là 12%. Số này còn phụ thuộc vào mẫu quảng cáo cũng như vị trí của QC của bạn, Nhưng mình lấy trung bình là 12% của vị trí TOP 2 Google ADS.

Ngân sách chạy Google Ads = Volume*CTR ước tính*CPC ước tính = 51.000 * 12% * 130.000 = 7.956.000đ

Mhuw vậy 1 tháng bạn phải chi trả cho Google với số tiền: 7.956.000đ (số tiền thực ước tính)

Đó mới chỉ là phần Ngân sách để chạy QC và CTR, Còn vấn đề Tỷ lệ chuyển đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như, Content, Bảng giá, Nhân Viên Chốt Sale, Brand, chính sách của bạn… rất nhiều) và ở đây mình sẽ lấy Tỷ lệ chuyển đổi (tạm gọi là CR). Và con số ví dụ là 10%

Lợi nhuận/ tháng = Volume*CTR ước tính*CR*Lợi nhuận (LN cho 1 lần chốt sale thành công, chưa bao gồm chi phí QC) = 51.000*12%*10%*1.000.000 = 612.000.000đ

Vậy theo cách tính trên mỗi tháng bạn chạy Google Ads với ngân sách khoảng 795.600.000đ thì thu về 612.000.000đ

Như thế nhìn vào số liệu trên bạn biết được là tháng bạn chạy ADS với ngân sách bao nhiêu (Con số tương đối chính xác) và thu về bao nhiêu( Con số ví dụ) rồi đúng ko nào?( Lưu ý con số về Lợi nhuận & CR chỉ lấy ví dụ)

Nếu thực tế như thế thì bạn lỗ rồi đó. Nhưng giả sử con số đó là thật thì bạn có chạy ADS hay ko? Nếu bạn vẫn quyết định chạy thì bạn phải cần làm những vấn đề sau:

  • Tăng CR ( Tỉ lệ chuyển đổi)
  • Tối ưu lại ADS để giảm ngân sách xuống
  • Đấu giá thầu thông minh, chọn từ khóa thông minh, tỉ lệ chuyển đổi cao nhưng CPC thấp

Mình không làm ngành này nhưng theo nhìn nhận của mình với ngành này thì tỉ lệ gọi lại rất cao. Có nghĩa là một khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn khoảng vài tháng sau KH có thể sử dụng lại tiếp nên những lần sau bạn sẽ không tốn chi phí QC nhưng vẫn đem về doanh thu.

Nên có thể bạn chịu lỗ 1 ít để lấy thông tin bán cho các lần sau. Hoặc có những CTy lớn chấp nhận chịu lỗ để đè bịp nhưng đơn vị mới không cho ngóc đầu lên được để rút lui. Những vấn đề này mình sẽ ko nói sâu, tùy vào chiến lược của bạn.

Ngân Sách SEO

Tương tự như trên, Chi phí cho SEO cũng phải làm sao tính toán để đem lại lợi nhuận. Nhưng SEO có những rủi ro sau:

+ Chưa chắc bạn làm SEO sau 6 Tháng hoặc 1 năm đem lại kết quả về thứ hạng. Nhưng nếu bạn làm tốt thì tất nhiên chi phí duy trì của bạn thấp hơn nhiều so với việc chạy QC.
+ Lưu ý Khi làm SEO: Nếu đã quyết định làm SEO thì bạn nên làm vị trí càng cao càng tốt, ít nhất phải nằm trong vị trí 1-5 thì mới có được khách hàng.

Vì tùy vào vị trí thứ hạng từ khóa SEO mà CTR sẽ khác nhau, thông thường từ khóa nằm top 7-10 thì tỉ lệ click rất thấp( trừ một số ngành). Việc tính toán ngân sách đầu tư cho SEO cũng tương tự như trên bạn chỉ thay con số là CTR ở phí trên thành 6-10% (Vị trí 1-5) là được.

Sau khi thay đổi xong bạn sẽ thấy được lợi nhuận và lúc này quyết định nên đầu tư bao nhiêu cho SEO. Đầu tư cho ADS hay SEO tự bạn quyết định! Mình tin bạn đủ thông minh để đưa ra quyết định đúng đắn. Với mình giai đoạn đầu cần ADS khi các từ khóa lên TOP mình sẽ giảm ngân sách ADS lại.

Link bài Nên Đầu Tư Google ADS hay SEO: https://hungmkt.com/nen-dau-tu-google-ads-hay-seo-cach-tinh-chi-phi-ads-va-seo.html


95